Mua nhà được coi là một trong “tứ trọng” – 4 việc lớn của đời một người đàn ông. Những giao dịch nhà đất luôn có giá trị lớn về mặt tiền bạc nên chắc chắn sẽ có những rủi ro về việc bị gài bẫy.
Vậy nếu như đang chuẩn bị mua nhà cần giấy tờ gì? Vinaser hôm nay sẽ giải đáp đầy đủ cho các bạn để hạn chế gặp phải các rủi ro về pháp lý khi đi mua nhà. Cùng theo dõi nhé!
Những loại giấy tờ cần thiết khi mua, bán nhà đất
Giấy tờ chứng minh nhân thân

Đây là nhóm giấy tờ bắt buộc cần phải có khi muốn thực hiện các giao dịch mua bán nhà. Cụ hteer bao gồm:
- Chứng minh nhân dân (CMND): Bạn cần chuẩn bị bản chính và bản sao của CMND để chứng minh danh tính cá nhân.
- Sổ hộ khẩu: Bạn cần có bản chính và bản sao của sổ hộ khẩu để chứng minh địa chỉ thường trú.
- Giấy đăng ký kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn): Đây là giấy tờ cần thiết để xác định tình trạng hôn nhân của bạn.
- Đối với người nước ngoài muốn sở hữu căn hộ chung cư hoặc nhà ở riêng lẻ trong dự án nhà ở thương mại: Bạn cần chuẩn bị hộ chiếu còn giá trị và có đóng dấu xác nhận nhập cảnh của cơ quan xuất nhập cảnh Việt Nam (trừ khi bạn được miễn trừ hoặc được ưu đãi về ngoại giao).
- Khi muốn đứng tên chung trên sổ đỏ: Nếu bạn muốn đứng tên chung trên sổ đỏ với người mua, bạn cũng cần chuẩn bị chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu. Bạn và người mua cần ký kết vào hợp đồng mua bán chuyển nhượng bất động sản tại phòng công chứng.
Giấy tờ để chứng minh nhà được phép mua bán, trao đổi

Loại giấy tờ này để xác minh rằng nhà của bạn xây trên đúng đất và được quyền xây dựng và sử dụng. Cụ thể:
- Văn bản xác nhận quyền sở hữu nhà đất (sổ đỏ, sổ hồng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất): Đây là giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng đất của người bán. Bạn cần kiểm tra kỹ thông tin trên giấy tờ này để đảm bảo tính hợp pháp của giao dịch.
- Giấy phép xây dựng: Nếu nhà có xây dựng hoặc cải tạo, bạn cần kiểm tra giấy phép xây dựng và các văn bản liên quan để đảm bảo tính hợp pháp và phù hợp với quy định của pháp luật.
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp (nếu có): Đối với những trường hợp nhà được xây dựng trên đất nông nghiệp, bạn cần kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp để đảm bảo tính hợp pháp của giao dịch.
- Hợp đồng mua bán: Đây là văn bản chứng nhận thỏa thuận giữa người mua và người bán, nêu rõ các điều khoản và điều kiện của giao dịch mua bán nhà đất.
Các giấy tờ pháp lý khác
Cuối cùng là một vài loại giấy tờ pháp lý khác trong quá trình mua, bán nhà tại Việt Nam. Có thể bao gồm những giấy tờ sau đây:
- Giấy chứng nhận thuế: Đây là giấy tờ chứng nhận việc người bán đã nộp đầy đủ các khoản thuế liên quan đến tài sản bất động sản mà họ đang bán. Giấy chứng nhận thuế được cấp bởi cơ quan thuế địa phương và chứng nhận rằng người bán không còn nợ thuế.
- Giấy phép kinh doanh: Nếu người bán là một tổ chức kinh doanh, có thể yêu cầu giấy phép kinh doanh của họ. Giấy phép kinh doanh chứng nhận rằng tổ chức đó được phép hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật và có thể chuyển nhượng tài sản một cách hợp pháp.
- Giấy tờ liên quan đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất: Đối với một số trường hợp đặc biệt, như chuyển nhượng quyền sử dụng đất công cộng, quyền sử dụng đất có các giới hạn đặc biệt. Hoặc trong trường hợp đất thuộc khu vực đặc biệt (ví dụ: khu vực biên giới, khu vực quốc phòng), có thể yêu cầu các giấy tờ bổ sung như giấy phép chuyển nhượng đất công cộng, giấy phép chuyển nhượng đất trong khu vực đặc biệt.
Xem thêm : Các tuyến đường cấm ô tô ở Hà Nội cập nhật mới nhất 2023
Quy trình mua bán nhà đất tại Việt Nam

Trình tự và thủ tục mua nhà đất tại Việt Nam có thể được tóm tắt như sau (dựa trên quy định hiện tại):
Bước 1: Đặt cọc
- Thỏa thuận mua bán và đặt cọc giữa hai bên mua và bán.
- Chuẩn bị hợp đồng đặt cọc, bao gồm thông tin pháp lý của hai bên và mô tả chi tiết về bất động sản.
Bước 2: Công chứng hợp đồng mua bán
- Chuẩn bị các giấy tờ pháp lý cần thiết cho bên bán và bên mua.
- Liên hệ với văn phòng công chứng để chuẩn bị hợp đồng mua bán và công chứng hợp đồng này.
- Ký kết hợp đồng mua bán tại văn phòng công chứng và thanh toán số tiền còn lại.
Bước 3: Thực hiện nghĩa vụ tài chính và sang tên sổ đỏ
- Thực hiện nghĩa vụ tài chính như nộp thuế trước bạ, thuế thu nhập cá nhân (tuỳ thuộc vào thỏa thuận trước đó).
- Nộp lệ phí địa chính và lệ phí thẩm định hồ sơ.
- Mang toàn bộ hồ sơ liên quan đến giao dịch lên phòng địa chính để nộp và làm thủ tục chuyển nhượng sở hữu và sang tên sổ đỏ.
Xem thêm : Tạt sơn, ném chất bẩn vào nhà người khác bị phạt không?
Trên đây Vinaser đã giải đáp cho bạn về các loại giấy tờ cần thiết mà bạn nên chuẩn bị khi đi mua bán nhà, đất. Mong rằng thông tin trên của chúng tôi giúp ích cho các bạn đọc giả.