Khi tiến hành kinh doanh một số ngành nghề có điều kiện, tính chất nhạy cảm và theo cơ quan nhà nước có ảnh hưởng đến an ninh trật tự của xã hội đều bắt buộc phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự hay giấy phép an ninh trật tự. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về thủ tục cấp giấy phép an ninh trật tự nhé!
Giấy phép an ninh trật tự là gì?
Giấy phép an ninh trật tự hay còn gọi là giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự là văn bản do cơ quan công an có thẩm quyền cấp cho cơ sở sản xuất kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện liên quan đến an ninh trật tự hoặc rủi ro ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

Những ngành nghề cần xin cấp giấy phép an ninh trật tự
Xem thêm: Căn cứ khởi tố vụ án hình sự năm 2022
Đối với thủ tục cấp giấy phép an ninh trật tự, các ngành nghề cần xin giấy là:
- Sản xuất con dấu.
- Kinh doanh công cụ hỗ trợ như: sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, xuất khẩu, mua, bán công cụ hỗ trợ, đạn sử dụng cho công cụ hỗ trợ và phụ kiện của công cụ hỗ trợ, sửa chữa công cụ hỗ trợ.
- Kinh doanh các loại pháo.
- Kinh doanh dịch vụ cầm đồ: Kinh doanh dịch vụ cho vay tiền mà người vay tiền phải có tài sản hợp pháp mang đến cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ để cầm cố.
- Kinh doanh dịch vụ xoa bóp: Sử dụng phương pháp vật lý trị liệu để xoa bóp (massage), tẩm quất phục vụ sức khỏe con người. Bên cạnh đó, hoạt động xoa bóp thuộc cơ sở y tế phục vụ chữa bệnh và cơ sở giải quyết việc làm cho người khuyết tật không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này.
- Kinh doanh thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.
- Kinh doanh dịch vụ bảo vệ: Gồm dịch vụ bảo vệ con người, tài sản, mục tiêu và các hoạt động hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Hoạt động bảo vệ các đối tượng, mục tiêu thuộc Danh mục Nhà nước quy định do Công an nhân dân, Quân đội nhân dân có trách nhiệm vũ trang canh gác, bảo vệ và hoạt động bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 06/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2013 quy định về bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này.
- Kinh doanh súng bắn sơn.
- Kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài.
- Kinh doanh dịch vụ đòi nợ.
- Kinh doanh casino.
- Kinh doanh dịch vụ đặt cược.
- Kinh doanh khí: Gồm các hoạt động kinh doanh khí được quy định tại Nghị định số 19/2016/NĐ-CP ngày 22/3/2016 về kinh doanh khí.
- Kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp: Gồm các hoạt động sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, mua, bán, tái chế, bảo quản, vận chuyển, tiêu hủy vật liệu nổ công nghiệp.
Hoạt động nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm vật liệu nổ công nghiệp không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này.
- Kinh doanh tiền chất thuốc nổ.
- Kinh doanh ngành, nghề có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ.
- Kinh doanh dịch vụ nổ mìn.
- Kinh doanh dịch vụ in.
- Kinh doanh các thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin di động.
- Kinh doanh dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ.
- Kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường: Hoạt động dạy khiêu vũ không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này.
- Kinh doanh dịch vụ lưu trú, gồm: Các cơ sở lưu trú theo quy định của Luật du lịch và các hình thức dịch vụ cho thuê lưu trú khách (nghỉ theo giờ và nghỉ qua đêm) hoạt động trên đất liền hoặc trên các phương tiện tàu thủy lưu trú du lịch. Tuy nhiên, tổ chức, cá nhân có nhà cho người Việt Nam hoặc người nước ngoài thuê (có hợp đồng thuê nhà) để ở, học tập, làm việc không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này.
- Kinh doanh quân trang, quân dụng cho lực lượng vũ trang, vũ khí quân dụng, trang thiết bị, kỹ thuật, khí tài, phương tiện chuyên dùng cho Quân sự, Công an; linh kiện, bộ phận, phụ tùng, vật tư và trang thiết bị đặc chủng, công nghệ chuyên dùng chế tạo chúng.

Điều kiện cần xin giấy phép an ninh trật tự
Những điều kiện liên quan đến thủ tục cấp giấy phép an ninh trật tự như sau:
- Đã đăng ký kinh doanh.
- Người đại diện hợp pháp của doanh nghiệp là người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự. Theo đó, người đại diện theo pháp luật, người quản lý cơ sở kinh doanh, chủ cơ sở kinh doanh hoặc những người được những người này ủy quyền.Trong trường hợp những người trên cư trú không ổn định tại Việt Nam hoặc không thường xuyên cư trú tại Việt Nam thì phải ủy quyền bằng văn bản cho người có thẩm quyền của cơ sở kinh doanh để đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
- Đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.
Điều kiện đủ để xin giấy phép an ninh trật tự là gì?
Để làm thủ tục cấp giấy phép an ninh trật tự, phải đáp ứng các điều kiện đủ sau đây:
Xem thêm: Đối tượng chịu thuế gtgt là ai?
Kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ đòi nợ
Đối với trường hợp này, người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự phải có hộ khẩu thường trú ít nhất 5 năm tại nơi kinh doanh và trong 5 năm liền kề trước thời điểm đăng ký kinh doanh không vi phạm pháp luật.
Kinh doanh dịch vụ bảo hộ
- Thứ nhất, khi kinh doanh phải có giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp.
- Thứ hai, người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự phải có bằng cao đẳng trở lên và không phải là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ mà trong 24 tháng liền kề trước đó đã bị thu hồi không có thời hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự (trừ quy định tại khoản 2 Điều 22 Nghị định 96/2016/NĐ -CP).
Một số ngành doanh nghiệp phải thuộc Bộ quốc phòng mới được kinh doanh
- Sản xuất con dâu có hình quốc huy, hình công an, quân hiệu.
- Sản xuất súng bắn sơn, quân trang, quân phục của lực lượng vũ trang.
- Kinh doanh thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin di động.
- Kinh doanh pháo.
Quy trình làm thủ tục cấp giấy phép an ninh trật tự của Vinaser
Dưới đây là quy trình làm thủ tục cấp giấy phép an ninh trật tự tại Vinaser chúng tôi, bạn có thể tham khảo:
Bước 1: Tư vấn và thẩm định hồ sơ
Khi khách hàng liên hệ với chúng tôi qua Hotline hay các phương tiện truyền thông khác, đội ngũ nhân viên công ty sẽ tiến hành tư vấn và thẩm định hồ sơ khách hàng cung cấp có đủ tiêu chuẩn làm thủ tục cấp giấy phép an ninh trật tự hay không.
Bước 2: Tiến hành làm thủ tục
Khi đã qua bước thẩm định, chúng tôi sẽ tiến hành chuẩn bị và soạn hồ sơ theo quy định của thông tư 42/2017/ TT – BCA.
Bước 3: Nộp hồ sơ
Công ty sẽ thay mặt khách hàng nộp hồ sơ tại cơ quan Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thuốc Công an tỉnh, thành phố.
Bước 4: Tiếp nhận và kiểm tra
Cán bộ tiếp nhận sẽ tiến hành kiểm tra tính hợp lệ và thành phần của hồ sơ. Sau đó thụ lý giải quyết và cấp biên nhận đã nộp hồ sơ. Nếu trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ sẽ chuyển hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện. Đồng thời, cấp phiếu hướng dẫn hoàn thiện bổ sung hồ sơ.
Bước 5: Nhận kết quả
Căn cứ vào ngày hẹn trả kết quả trên giấy biên nhận. Vinaser sẽ đến nơi nộp hồ sơ để nhận kết quả thay cho khách hàng.
Bước 6: Bàn giao thủ tục
Khi mọi thứ đã xong, chúng tôi sẽ tiến hành ban giao thủ tục cấp giấy phép an ninh trật tự cho khách hàng.
Thông tin liên hệ:
Công ty TNHH Dịch Vụ Vinaser
Địa chỉ: Nhà số 23A ngõ 62 Đường Xuân Đỉnh, Phường Xuân Tảo, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
SĐT: 0973012555
Email: Vinaser.vn@gmail.com

Bảng giá dịch vụ thủ tục cấp giấy phép an ninh trật tự tại Vinaser
Các loại giấy tờ mà khách hàng cần cung cấp
- Bản sao CMND/CCCD công chứng.
- Bản sao phiếu lý lịch tư pháp.
- Bản sao lý lịch của người làm ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện.
- Bản sao văn bản nghiệm thu hoặc biên bản kiểm tra PCCC.
Giá dịch vụ trọn gói tại Vinaser là: Dao động từ 8.000.000 VNĐ – 15.000.000 VNĐ tuỳ vào từng lĩnh vực và ngành nghề khác nhau sẽ có giá khác nhau.
Một số vấn đề liên quan khác
Lệ phí về thủ tục cấp giấy phép an ninh trật tự là: 300.000 VNĐ.
Thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự là: Không quy định thời hạn.
Xử phạt không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự là:
- Điều 6 Nghị định 96/2016/NĐ – CP quy định Nhà hàng, khách sạn không được hoạt động kinh doanh khi chưa cấp Giấy phép an ninh, trật tự. Hành vi vẫn tiếp tục tiến hành hoạt động kinh doanh của chủ kinh doanh khi chưa có giất phép an ninh trật tự là hàng vi bị nghiêm cấm của pháp luật.
- Căn cứ vào khoản 3 Điều 11 Nghị định 167/2013/ NĐ – CP quy định về xử phạt đối với hành vi vi phạm như sau:
- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
- a) Hoạt động kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
- b) Sửa chữa, tẩy xóa giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
- c) Không duy trì đúng và đầy đủ các điều kiện về an ninh, trật tự trong quá trình hoạt động kinh doanh;
- d) Cho vay tiền có cầm cố tài sản, nhưng lãi suất cho vay vượt quá 150% lãi suất cơ bản do Ngân hàng nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm cho vay.
Giấy phép an ninh trật tự có thời hạn bao lâu?
Căn cứ tại Điều 15 Nghị định 96/2016/ NĐ – CP quy định về việc giấy phép an ninh trật tự có thời hạn bao lâu như sau:
- Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự không quy định thời hạn sử dụng;
- Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự phải ghi rõ thời hạn sử dụng trong các trường hợp sau đây:
- a) Cơ sở kinh doanh hoạt động có thời hạn theo quy định của pháp luật hoặc các văn bản quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 96/2016/NĐ -CP hoặc giấy phép của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành cấp cho cơ sở kinh doanh hoạt động có thời hạn thì thời hạn sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự không vượt quá thời hạn ghi trong các văn bản đó;
- b) Cơ sở kinh doanh ngành, nghề có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để thi công công trình, thăm dò, khai thác khoáng sản, dầu khí thì thời hạn của Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự phù hợp với thời hạn ghi trong văn bản về thi công công trình, thăm dò khai thác khoáng sản, dầu khí.
- Trường hợp các văn bản, giấy phép quy định tại mục 2 Điều này có thời hạn hoạt động từ 10 năm trở lên thì Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự không ghi thời hạn sử dụng.
- Cơ sở kinh doanh có trách nhiệm cung cấp văn bản, giấy phép có quy định thời hạn hoạt động cho cơ quan Công an có thẩm quyền.
Có được cấp, đổi lại giấy phép an ninh trật tự không?
- Giấy phép an ninh trật tự được cấp đổi trong những trường hợp bị hư hỏng, sai thông tin, có thay đổi nội dung thông tin ghi trên Giấy phép an ninh trật tự hoặc hết thời hạn sử dụng. Hồ sơ đề nghị cấp đổi gồm các tài liệu sau đây:
– Văn bản đề nghị cấp đổi Giấy phép an ninh trật tự của cơ sở kinh doanh gửi cơ quan Công an có thẩm quyền;
– Bản sao hợp lệ các tài liệu chứng minh sự thay đổi của các thông tin ghi trên Giấy phép an ninh trật tự;
– Tài liệu quy định tại khoản 4 Điều 19 Nghị định 96/2016/NĐ- CP trong trường hợp thay đổi người đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh;
– Bản chính Giấy phép an ninh trật tự đã được cấp.
- Giấy phép an ninh trật tự được cấp lại trong trường hợp bị mất.
Hồ sơ đề nghị cấp lại trong trường hợp bị mất Giấy phép an ninh trật tự gồm các tài liệu sau đây:
– Văn bản đề nghị cấp lại Giấy phép an ninh trật tự của cơ sở kinh doanh gửi cơ quan Công an có thẩm quyền
– Biên lai nộp tiền phạt theo quy định của pháp luật (nếu có).
Thu hồi Giấy phép an ninh trật tự trong trường hợp nào?
Căn cứ tại Điều 18 Nghị định 96/2016/ NĐ – CP quy định về Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự bị thu hồi trong các trường hợp sau đây:
Thu hồi không có thời hạn:
- Sử dụng tài liệu giả hoặc cung cấp thông tin trong tài liệu không đúng thực tế làm sai lệch bản chất của tài liệu để đề nghị cấp Giấy phép an ninh trật tự;
- Sau khi được cấp giấy phép an ninh trật tự, cơ quan Công an có thẩm quyền thực hiện chế độ hậu kiểm phát hiện cơ sở kinh doanh không đáp ứng điều kiện , mà trong thời hạn 40 ngày kể từ ngày cơ quan Công an có văn bản kết luận cơ sở kinh doanh không đủ điều kiện nhưng vẫn không khắc phục được các điều kiện đó;
- Sau 06 tháng kể từ ngày được cấp Giấy phép an ninh trật tự mà cơ sở kinh doanh không hoạt động;
- Cơ sở kinh doanh bị giải thể, phá sản theo quy định của pháp luật;
- Cơ sở kinh doanh bị đình chỉ hoạt động hoặc bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi các văn bản quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 96/2016/NĐ -CP;
- Cho mượn, cho thuê, mua, bán Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
- Lợi dụng hoạt động của cơ sở kinh doanh để xâm hại đến an ninh, trật tự bị cơ quan có thẩm quyền kiến nghị thu hồi không có thời hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
- Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ có vốn đầu tư nước ngoài mà phần vốn góp mua máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ không đáp ứng đủ phần vốn quy định tại Nghị định này.
Thu hồi có thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng:
- Kinh doanh không đúng ngành, nghề, địa điểm ghi trong Giấy phép an ninh trật tự;
- Không duy trì điều kiện về an ninh trật tự quy định mà đã bị xử phạt vi phạm hành chính trước đó 30 ngày nhưng vẫn không khắc phục;
- Sửa chữa, tẩy xóa làm sai lệch nội dung ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự;
- Vi phạm quy định về an ninh, trật tự đã bị xử phạt vi phạm hành chính từ 02 lần trở lên trong một năm;
- Không thực hiện báo cáo định kỳ hàng quý cho cơ quan Công an có thẩm quyền theo quy định trong 04 quý liên tục.
Thẩm quyền thu hồi : Việc thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự quy định tại các khoản 1 và 2 Điều 18 Nghị định 96/2016/NĐ-CP do cơ quan Công an có thẩm quyền thực hiện bằng quyết định thu hồi. Sau khi thu hồi, cơ quan Công an phải có văn bản thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan có thẩm quyền cho phép cơ sở kinh doanh hoạt động.
Hy vọng qua bài viết trên của Vinaser sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích về thủ tục cấp giấy phép về an ninh trật tự. Nếu còn có thắc mắc nào khác, bạn có thể để lại phản hồi dưới phần bình luận để được tư vấn.
Tin mới nhất
Thủ tục cấp giấy phép an ninh trật tự mới nhất
Mức phạt không có hồ sơ phương án về PCCC là bao nhiêu?
Căn cứ khởi tố vụ án hình sự năm 2022
Đối tượng chịu thuế gtgt là ai?
Quy chuẩn 06/2022/BXD – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình
Tuổi chịu trách nhiệm hình sự là bao nhiêu?
Lỗi thay đổi kết cấu xe bị xử phạt thế nào? Quy định mới nhất
Xử phạt nồng độ cồn khi lái xe năm 2022
Xe và đánh giá